Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

ประวัติโรงเรียน
โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหัวป้อมนอก) ตั้งอยู่ที่ถนนริมทางรถไฟ อำเภอเมือง สงขลา จังหวัดสงขลา มีเนื้อที่ ๖ ไร่ ๓ งานประกาศจัดตั้งเป็นโรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหัวป้อมนอก) สังกัดเทศบาล นครสงขลา กรมส่งเสริมการปกครอง ท้องถิ่น
เผยแพร่ผลงานครู
รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ด้วยคำประพันธ์ ชุด สงขลามหาเสน่ห์
21 มี.ค. 61

ชื่อเรื่อง       รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ด้วยคำประพันธ์ ชุด สงขลามหาเสน่ห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้รายงาน     นางสาวจันทิมันตุ์  เป็นสุข

ตำแหน่ง       ครู วิทยฐานะ  ชำนาญการ

สังกัด          โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) สังกัดเทศบาลนครสงขลา  จ.สงขลา

ปีการศึกษา   2560

 

บทคัดย่อ

           การจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ด้วยคำประพันธ์  ชุด สงขลามหาเสน่ห์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ด้วยคำประพันธ์ ชุด สงขลามหาเสน่ห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ด้วยคำประพันธ์  ชุด สงขลามหาเสน่ห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ด้วยคำประพันธ์  ชุด สงขลามหาเสน่ห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ด้วยคำประพันธ์  ชุด สงขลามหาเสน่ห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2560  โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) สังกัดเทศบาลนครสงขลา จำนวน 49 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ด้วยคำประพันธ์  ชุด สงขลามหาเสน่ห์ จำนวน 8 เรื่อง  แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ด้วยคำประพันธ์  ชุด สงขลามหาเสน่ห์ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.27-0.73 ค่าความยาก (P) ระหว่าง 0.37 -0.70  และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88  และ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ด้วยคำประพันธ์  ชุด สงขลามหาเสน่ห์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating  Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง (rxy) ระหว่าง 0.38 - 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพการหาดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน

 

           ผลการวิจัยพบว่า 

               1. หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ด้วยคำประพันธ์  ชุด สงขลามหาเสน่ห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ  (E1/E2)  เท่ากับ 87.28/85.81  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้  80/80 

               2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ด้วยคำประพันธ์ ชุด สงขลามหาเสน่ห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

               3. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ด้วยคำประพันธ์ ชุด สงขลามหาเสน่ห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6778  แสดงว่า  หลังจากจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ด้วยคำประพันธ์  ชุด สงขลามหาเสน่ห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6778 คิดเป็นร้อยละ 67.78

               4.  ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ด้วยคำประพันธ์ ชุด สงขลามหาเสน่ห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56